Những cuộc tấn công mạng phổ biến nhất

Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng trở nên phát triển dẫn đến những hệ lụy khó lường từ các cuộc tấn công mạng ngày càng thủ đoạn và tinh vi. Vậy những phương thức, hình thức tấn công mạng, xâm nhập mạng đó là gì. 



Trên thực tế, hiện nay chính vì sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin mà các hình thức tấn công mạng ngày càng được biến hóa và phát triển đa dạng.Các hacker có thể cài mã độc vào bên trong  những file hoặc ứng dụng phần mềm của hệ thống hoặc tấn công từ wifi bên ngoài…; mới liệt kê thôi chúng ta có thể nhận thấy được thủ đoạn của những tin tặc ngày càng trở nên xảo quyệt. Dưới đây, là một số những phương thức tấn công mạng chủ yếu mà chúng tôi muốn đề cập :

1.Hình  thức tấn công mạng- Phishing


Phishing là hình thức tấn công người dùng bằng cách tạo ra 1 trang web với địa chỉ giả mạo.Ví du, trường hợp các tổ chức có uy tín như ngân hàng, trang web giao dịch trực tuyến và các công ty thẻ tín dụng để lừa người dùng chia sẻ thông tin  tài chính như: tên đăng nhập, mật khẩu giao dịch, những thông tin nhạy cảm khác của họ. Thông thường với hình thức này, các tin tặc sẽ gửi tới người dùng 1 email đăng nhập để người dùng đăng nhập và click vào đó, tiếp theo sẽ sử dụng kỹ thuật điều hướng để điều sang website chứa mã độc. Và vô tình, khi bạn đăng nhập thông tin tài khoản gmail của mình vào web giả mạo đó, bạn đã bị mất tài khoản. Phương thức tấn công này còn có thể cài phần mềm độc hại vào thiết bị của người dùng. Chúng thực sự là mối quan ngại lớn nếu người dùng chưa có kiến thức về kiểu tấn công này hoặc thiếu cảnh giác về nó. 


2. Tấn công mạng trực tiếp từ bên trong nội bộ:

Tin tặc có thể cài gắm máy tính trực tiếp của họ vào máy tính của người khác hoặc lấy được tài khoản và mật khẩu của người khác sau đó thực hiện hành vi tấn công của mình

3.Tấn công gián tiếp:

 Những tin tặc có thể nghe trộm những thông tin khi truy cập vào hệ thống máy tính người dùng để đánh cắp dữ liệu cá nhân như hình ảnh, file, video…

4. Tấn công theo tệp đính kèm:

Ví dụ như Email, file đính kèm chẳng hạn. Sau khi người dùng click vào tệp đính kèm thì lập tức máy tính bị nhiễm virus. Case Study điển hình trong thời gian quý I năm 2017 là hàng loạt vụ xảy ra liên quan tới mã độc tống tiến Ransomware khi người dùng Click vào tệp đính kèm trong email. Hoặc mã độc tống tiền Ransomware có thể ẩn trong quảng cáo Skype, phần mềm trên điện thoại iPhone, Android.

5.Tấn công ẩn danh:

Hacker sẽ lợi dụng virus để có thể xâm nhập vào máy tính bằng những phần mềm độc hại thông qua những phần mềm diệt virus, phần mềm học tập hay các trình duyệt, plug in ẩn danh, ẩn trong quảng cáo của trình duyệt & phần mềm.

6.Tấn công vào con người:

Kẻ tấn công có thể liên lạc với người quản trị hệ thống, tạo nên 1 hộp thoại đăng nhập sau đó yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu, thay đổi cấu hình hệ thống. Hình thức tấn công mạng này rất khó tìm ra giải pháp ngăn chặn triệt để ngoài giáo dục nhận thức của người dùng.
– Một số hình thức, phương thức tấn công vào hệ thống mạng, máy tính khác như: thông qua usb, đĩa CD, địa chỉ IP, server, qua đầu vào của máy in….

Một số giải pháp khắc phục những hình thức tấn công mạng:

Để đề phòng những cuộc tấn công mạng, tốt nhất là bạn nên trang bị cho mình những kiến thức tối thiểu cơ bản về bảo mật và an ninh mạng. Ví dụ như:
– Bảo vệ tài khoản cá nhân của mình bằng xác thực mật khẩu 2 lớp. 
– Dùng những phần mềm diệt virus uy tín
– Nâng cấp các trình duyệt, phần mềm và ứng dụng một cách thường xuyên
– Không nên sử dụng những USB không rõ nguồn gốc hay đã cắm vào nhiều máy tính khác nhau. Nếu tốc độ copy hoặc paste file trong USB của bạn chậm thì nên thay cái mới với dung lượng lớn hơn
– Để tránh bị tấn công mạng, bạn cũng không nên click vào những đường link lạ hoặc những trang web đen
– Đối với các doanh nghiệp, để tránh lại những cuộc tấn công mạng đa dạng của những tin tặc cần phải kiểm tra, nâng cấp hệ thống, có những giải pháp, chiến lược an ninh mạng rõ ràng. Đồng thời việc bảo trì hệ thống mạng, máy tính cần được thực hiện một cách đều đặn.
Nguồn: http://securitybox.vn/768/cac-phuong-thuc-tan-cong-mang-pho-bien-nhat-securitybox/ 

Những cuộc tấn công mạng phổ biến nhất Những cuộc tấn công mạng phổ biến nhất Reviewed by Unknown on tháng 3 12, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

ads
Được tạo bởi Blogger.